Chào mừng quý vị đến với Website của Hoàng Hữu Vinh.
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy đăng ký thành viên tại đây hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
KH4 Tuần 21

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:25' 04-02-2010
Dung lượng: 92.0 KB
Số lượt tải: 1
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:25' 04-02-2010
Dung lượng: 92.0 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Bài 41: ÂM THANH
I. MỤC TIÊU
-KT: Nhận biết được những âm thanh xung quanh là do vật rung động phát ra.
-KN: Biết và thực hiện được các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh.Nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh.
-T Đ: Tập trung suy nghĩ, tự phát hiện kiến thức khoa học qua các thí nghiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tránh phóng lớn hình vẽ trang 82, 83 SGK.
-Đĩa ghi âm thanh của một số loại vật, sâm sét, máy móc,…
-Chuẩn bị theo nhóm :
+Ống bơ (lon sữa bò), thước, vài hòn sỏi, trống nhỏ, một ít vụn giấy.
+ Một số đồ vật khác để tạo ra âm thanh: kéo, lược,…
-Chuẩn bị chung: đàn ghi ta.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1p
1. Khởi động (1’)
Hát.
3p
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
-Cần làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch?
-2 HS trình bày.
-Nêu những việc làm cần thiết đối với mỗi một học sinh để chung tay bảo vệ bầu không khí?
-Lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
-Nhận xét, ghi điểm.
1p
3.Giới thiệu bài:
-Giới thiệu, ghi đề.
-Theo dõi.
4.Hướng dẫn tìm hiểu:
5p
a. Tìm hiểu các âm thanh xunh quanh.
-Hãy nêu các âm thanh mà em biết.
-HS nêu các âm thanh mà em từng nghe thấy.
-Có thể gợi ý: Những âm thanh nào do con người gây ra ; những âm thanh nào thường được nghe vào sáng sớm, ban ngày buổi tối …?
- Một số HS trả lời.
6-8p
b.Các cách làm vật phát ra âm thanh:
Bước 1 :
- GV chia nhóm và yêu cầu HS tìm ra cách tạo ra âm thanh với các vật cho trên hình 2 trang 82 SGK.
- Làm việc theo nhóm 4.
Bước 2 :
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả làm việc.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc.
-Tại sao vật phát ra âm thanh?
-Con người tác động lên nó; khi chúng va chạm vào nhau ...
*Để biết nhờ đâu mà vật phát ra âm thanh, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu.
-Lắng nghe.
8-10p
c.Khi nào vật phát ra âm thanh:
-Âm thanh phát ra từ nhiều nguồn với những cách khác nhau. Vậy có điểm nào chung khi âm thanh phát ra hay không? Chúng ta cùng thực hiện và theo dõi các thí nghiệm sau:
-Lắng nghe.
+Thí nghiệm 1: Làm việc với trống.
+Thí nghiệm 2: Làm việc với đàn.
+Thí nghiệm 3: Làm việc với Yết hầu của mình.
-Hướng dẫn thực hiện các thí nghiệm và theo dõi hiện tượng.
-Thực hiện, quan sát, phát hiện điểm chung.
-Khi phát ra âm thanh thì các vật có điểm gì chung?
-Các vật đều rung động.
-Vậy, theo em: Khi nào vật phát ra âm thanh?
- Khi vật rung động sẽ phát ra âm thanh.
*KL: Âm thanh do các vật rung động phát ra. Khi sự rung động ngừng thì âm thanh sẽ mất đi. Có những rung động rất nhỏ mà ta không thể trực tiếp nhìn thấy được (VD) Nhưng tất cả mọi âm thanh phát ra đều do sự rung động của các vật.
-Theo dõi.
5p
d. Trò chơi: “Đoán tên âm thanh”
Chơi theo nhóm tổ.
-Giáo viên làm cho phát âm thanh hoặc mở đỉa có tiếng đã thu sẵn.
Nhận xét các tổ.
-Mỗi tổ cử 3 bạn tham gia đoán âm thanh nghe được ghi vào phiếu. Đính phiếu lên bảng.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
3p
5. Củng cố-dặn dò:
-Âm thanh do đâu mà có?
-Vật rung động phát ra âm thanh.
-Dặn tìm hiểu thêm các rung động phát ra âm thanh. Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm cho bài: Sự lan truyền âm thanh.
-Nghe.
-Nhận xét tiết học
I. MỤC TIÊU
-KT: Nhận biết được những âm thanh xung quanh là do vật rung động phát ra.
-KN: Biết và thực hiện được các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh.Nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh.
-T Đ: Tập trung suy nghĩ, tự phát hiện kiến thức khoa học qua các thí nghiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tránh phóng lớn hình vẽ trang 82, 83 SGK.
-Đĩa ghi âm thanh của một số loại vật, sâm sét, máy móc,…
-Chuẩn bị theo nhóm :
+Ống bơ (lon sữa bò), thước, vài hòn sỏi, trống nhỏ, một ít vụn giấy.
+ Một số đồ vật khác để tạo ra âm thanh: kéo, lược,…
-Chuẩn bị chung: đàn ghi ta.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1p
1. Khởi động (1’)
Hát.
3p
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
-Cần làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch?
-2 HS trình bày.
-Nêu những việc làm cần thiết đối với mỗi một học sinh để chung tay bảo vệ bầu không khí?
-Lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
-Nhận xét, ghi điểm.
1p
3.Giới thiệu bài:
-Giới thiệu, ghi đề.
-Theo dõi.
4.Hướng dẫn tìm hiểu:
5p
a. Tìm hiểu các âm thanh xunh quanh.
-Hãy nêu các âm thanh mà em biết.
-HS nêu các âm thanh mà em từng nghe thấy.
-Có thể gợi ý: Những âm thanh nào do con người gây ra ; những âm thanh nào thường được nghe vào sáng sớm, ban ngày buổi tối …?
- Một số HS trả lời.
6-8p
b.Các cách làm vật phát ra âm thanh:
Bước 1 :
- GV chia nhóm và yêu cầu HS tìm ra cách tạo ra âm thanh với các vật cho trên hình 2 trang 82 SGK.
- Làm việc theo nhóm 4.
Bước 2 :
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả làm việc.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc.
-Tại sao vật phát ra âm thanh?
-Con người tác động lên nó; khi chúng va chạm vào nhau ...
*Để biết nhờ đâu mà vật phát ra âm thanh, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu.
-Lắng nghe.
8-10p
c.Khi nào vật phát ra âm thanh:
-Âm thanh phát ra từ nhiều nguồn với những cách khác nhau. Vậy có điểm nào chung khi âm thanh phát ra hay không? Chúng ta cùng thực hiện và theo dõi các thí nghiệm sau:
-Lắng nghe.
+Thí nghiệm 1: Làm việc với trống.
+Thí nghiệm 2: Làm việc với đàn.
+Thí nghiệm 3: Làm việc với Yết hầu của mình.
-Hướng dẫn thực hiện các thí nghiệm và theo dõi hiện tượng.
-Thực hiện, quan sát, phát hiện điểm chung.
-Khi phát ra âm thanh thì các vật có điểm gì chung?
-Các vật đều rung động.
-Vậy, theo em: Khi nào vật phát ra âm thanh?
- Khi vật rung động sẽ phát ra âm thanh.
*KL: Âm thanh do các vật rung động phát ra. Khi sự rung động ngừng thì âm thanh sẽ mất đi. Có những rung động rất nhỏ mà ta không thể trực tiếp nhìn thấy được (VD) Nhưng tất cả mọi âm thanh phát ra đều do sự rung động của các vật.
-Theo dõi.
5p
d. Trò chơi: “Đoán tên âm thanh”
Chơi theo nhóm tổ.
-Giáo viên làm cho phát âm thanh hoặc mở đỉa có tiếng đã thu sẵn.
Nhận xét các tổ.
-Mỗi tổ cử 3 bạn tham gia đoán âm thanh nghe được ghi vào phiếu. Đính phiếu lên bảng.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
3p
5. Củng cố-dặn dò:
-Âm thanh do đâu mà có?
-Vật rung động phát ra âm thanh.
-Dặn tìm hiểu thêm các rung động phát ra âm thanh. Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm cho bài: Sự lan truyền âm thanh.
-Nghe.
-Nhận xét tiết học
 

Được sự phân công của Đảng ủy, Ban giám hiệu trường THPT Cẩm thủy 1, thời gian qua tôi và một số đồng nghiệp đã xây dựng website mới cho nhà trường ( với tên miền và hosting riêng ).
Xin giới thiệu website mới của chúng tôi: http://thptcamthuy1-thanhhoa.edu.vn
Rất mong nhận được sự quan tâm của các bạn
Các ý kiến mới nhất